Thứ Hai, 5 tháng 2, 2018

Nguyên Nhân Người Việt Nam Ai Cũng Ham Mê “Tam Quốc Diễn Nghĩa” Tóm Lại Chỉ Ở 1 Chữ Mà Thôi!

Trung Quốc mang đông đảo tiểu thuyết lịch sử, thậm chí có người nhắc còn diễn đạt rằng "mênh mông như biển cả". Nhưng cho tới bây giờ, không mang bộ tiểu thuyết nào ăn sâu vào lòng người giống như "Tam Quốc diễn nghĩa".



Vậy chủ đề của "Tam Quốc diễn nghĩa" là gì? vì sao lại được phổ biến người, phổ thông đời lưu truyền nhau như vậy? người già ngày xưa thường hay ngồi và lấy " Tam Quốc diễn nghĩa" ra luận bàn, khen ngợi tình anh em kết nghĩa của "Lưu – Quan – Trương" (Lưu Bị – Quan Vũ – Trương Phi).

Điều làm cho "Tam Quốc diễn nghĩa" trường tồn theo năm tháng

Vậy cuối cùng "Tam Quốc diễn nghĩa" vì điều gì mà được lưu truyền trong khoảng thời đại này qua thời đại khác lâu như vậy? lẽ nào chỉ vẻn vẹn là vì những cuộc "đấu trí, so dũng" thôi sao? Hay là vì điều gì thâm thuý ẩn giấu bên trong tác phẩm này?

Kỳ thực, tác kém chất lượng La Quán Trung đã kể rõ chủ đề của tác phẩm. Chính là tiêu dùng lịch sử của ba đất nước để diễn giải về chữ "nghĩa" của con người làm cho chủ đề chính. Và những nhân vật, anh hùng, minh chúa, những vị quân sư tuấn kiệt, thảy đều là những "diễn viên" lý tưởng cho một kịch bản lớn này.

các người có một tí thông thuộc về văn hóa truyền thống đều biết, tư tưởng chủ yếu của Nho gia xuyên suốt hơn hai.000 năm chính là "Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín". Trong chậm triển khai, "Nghĩa" đứng ở vị trí thứ hai, xếp trước "Lễ, Trí, Tín" và ngay sau chữ "Nhân".

Bởi vì "Nhân" là loại cảnh giới thuần thiện, phàm đã là con người thì điều trước tiên phải với chính là với "lòng nhân", phải là 1 "con người" trước đã. Cũng chính là điểm khác biệt to nhất giữa con người và các loài động vật, những dòng thực vật hữu cơ – vô sinh trên dương gian này. nếu như mất đi chữ "nhân" (nhân trong khoảng, bác ái, nhân bản, nhân đạo, nhân hoà, nhân chi sơ tính bản thiện…) thì con người ấy, chỉ còn lại chữ con, và mất đi chữ người (nhân). Khổng Tử lúc về già mới thực sự hiểu rõ được nội hàm của chữ "Nhân". Còn "Nghĩa", "Lễ", "Trí", "Tín" là một dòng nguyên tắc làm người ngay sau chậm triển khai, thì con người lại càng tiện lợi bỏ qua mà rời xa.

"Tam Quốc diễn nghĩa" là phê chuẩn chính trị, quân sự, và sự kết bạn giữa ba nước Ngụy, Thục, Ngô để diễn giải sâu hơn về nội hàm thâm tầng của chữ "Nghĩa", nếu chỉ nhắc "nghĩa" là gì mà ko đưa ra cứ liệu cụ thể, thì Đó chỉ là lý thuyết và chẳng thể nào làm cho con người với thể "thấm" được dòng tinh thần thâm sâu của nó, chính vì thế thời Tam Quốc những anh hùng phải đảm trách vai trò này, diễn một màn kịch hoành tráng, diễn thật sâu, thật ấn tượng, thật tài giỏi để tạo thành một bản thiên anh hùng ca, lưu truyền muôn thủa.

Quan Vũ được Tào toá tha mạng cho ông 1 lần, suốt đời ông ko quên, chính vì Tào túa quý trọng thiên tài, kính nể người anh hùng, Đó cũng là thứ mà Quan Vũ xem trọng nhất, là tình cảm thực thụ Tào tháo dành cho ông. vì vậy, trên con đường Hoa Dung năm đấy, ví như cần, Quan Vũ có thể chết theo quân lệnh để giữ trọng chữ Nghĩa của mình. Quan Vũ đã đem nội hàm của chữ "Nghĩa" diễn dịch tới cực hạn.

mang thể nhắc, "Tam Quốc diễn nghĩa" sở dĩ sở hữu thể trường tồn mãi trong lịch sử, trường thịnh không suy chính là bởi vì chủ đề chữ "Nghĩa" cao thượng này.

"Trí, mưu" ở sau http://chanhkien.org chữ "Nghĩa"

Người tiên tiến chúng ta chú trọng chính là mưu mẹo của thời Tam Quốc. Thậm chí họ đem cả mưu kế này áp dụng ở chốn quan trường, thương trường và cả tình trường, họ chẳng phải cảm nhận được nội hàm của chữ "Nghĩa". Điều này thực sự là đáng tiếc nuối, chính là "bỏ gốc lấy ngọn", ko phân biệt được đâu là chủ yếu, đâu là thứ yếu!

Kỳ thực, dưới ngòi bút của La Quán Trung, "Trí và mưu" là phạm trù nằm trong "Nghĩa", "Nghĩa" bao hàm cả "Trí và mưu". Con người trước nhất phải có "Nghĩa" sau Đó mới sở hữu đông đảo các thứ khác. giả dụ ko "Trí và mưu" kia chỉ là để làm cho hại người, đạt được các mục đích tư lợi tư nhân, sự ích kỷ hẹp hòi… thì làm sao với thể toát lên chiếc vĩ đại, mẫu hào quang đãng chói lọi của một chữ "Nghĩa" mà những bậc anh hùng đời đời tụng ca và xem trọng tới vậy?

Cũng như, phải với một Gia Cát Lượng "cúc cung tận tụy tới chết mới thôi", rồi sau mới mang một Gia Cát Lượng "mưu trí". kể cách thức khác, giả dụ như không gặp được anh quân "trung bác ái quốc", Gia Cát Lượng thà rằng chết già ở lều cỏ chứ không nguyện ý đặt chân vào chốn quan trường hỗn loạn, vì vốn dĩ ông chẳng phải là 1 người bình thường, mà là 1 người "siêu thường" sở hữu trí tuệ như biển cả của 1 người tu Đạo chân chính, ẩn cư nơi rừng già, ngẫm nhìn sự thế đổi dời mà trong lòng an nhiên tĩnh tại. Đây cũng chính là điểm đáng quý nhất của Gia Cát Lượng, đồng thời cũng chính là điểm mà người tiên tiến coi trọng 'mưu kế', bỏ qua đạo đức lễ nghĩa truyền thống ko cách nào hiểu được.

"Thánh nhân đãi kẻ khù khờ", vì Lưu Bị chẳng hề mang tư tâm, chỉ với một tấm lòng tình thực chất phác muốn phục hưng Hán thất trong thời loạn thế, nên mặc dầu chỉ là gã bán giày ngoài chợ, nhưng dần dần ông lại được các anh hùng theo nhau kéo về,…. từ hai anh em Trương Phi – Quan Vũ ngoài chợ, cho đến tuấn kiệt kiệt xuất nghìn năm khó kiếm như Gia Cát Khổng Minh cũng phải "hạ sơn" để cùng ông mưu đồ nghiệp lớn. Trải qua một cuộc tang thương, cuối cùng anh chàng bán giày chậm triển khai đã đăng cơ lên ngôi Hoàng đế, hùng bá một phương trời, nhưng trong lòng người anh hùng đó, cũng không bao giờ vì địa vị tiền tài che mờ đi ý chí hợp nhất Trung Hoa, để muôn dân trăm họ được sống trong cảnh thái bình, nhân ngãi trải dài nghìn năm…

sở hữu người thậm chí đề cập, Gia Cát Lượng nếu theo Tào dỡ thì đã sớm giúp Tào tháo hoàn thành việc hợp nhất dương gian. Người "trọng danh lợi, khinh nghĩa" sao có thể hiểu được tuyển lựa này của ông? nếu "Tam Quốc diễn nghĩa" chỉ đơn thuần là trình bày mưu chước sách lược thì thực thụ sẽ rất nông cạn, chỉ với thể được xem là 1 bộ tiểu thuyết binh pháp thường nhật mà thôi, không thể là 1 trong tứ đại danh tác Trung Hoa được.

Kỳ thực, "Tam Quốc diễn nghĩa" là xuyên suốt nội hàm cao siêu của tiêu chuẩn đạo đức, luân lý truyền thống. Nó vượt xa khỏi phạm trù như lời nhắc "từ trên xuống dưới đều là tranh đoạt lợi" của Mạnh Tử. Nó là 1 cái cảnh giới vô tư, không vụ lợi và được gọi là "Nghĩa".

"Tam Quốc diễn nghĩa" ngoài chủ đề diễn giải về chữ "Nghĩa" ra còn mang đạo lý "Nhân nghiệp báo ứng", "Thuận theo tự nhiên", "Người tính không bằng trời tính"… chậm triển khai đều là các nguyên lý bao dong của đất trời, thấm nhuần vạn sự vạn vật trên trần giới, mang đến sự công bằng, vô tư và hoà ái khắp muôn nơi.

Xét một cách tột bậc, thì lịch sử truyền thống không hề dạy con người ta lừa gạt, càng không hề là dạy người ta mưu tính như thế nào, mà chính là dạy người ta cách thức để phát triển thành một người phải chăng, được mọi người tôn kính. Bởi vì nắm chắc được điểm này vì thế "Tam Quốc diễn nghĩa" mới có thể "trường thịnh không suy", đi sâu vào lòng người và được lưu truyền qua phổ quát thời đại như vậy!

Từ khóa: Tam quoc dien nghia.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét